Tiềm năng thị trường mua bán hàng hiệu đã qua sử dụng

Hiện nay, việc mua bán hàng hiệu đã qua sử dụng đang phát triển rất mạnh mẽ trên thế giới và cũng dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu về hình thức mua bán đặc biệt này trong bài viết dưới đây nhé!

Sự phát triển thị trường mua bán hàng hiệu đã qua sử dụng trên thế giới

Rất nhiều trang web kinh doanh mua bán hàng hiệu đã qua sử dụng (hàng hiệu secondhand) ra đời vào khoảng năm 2009, thời điểm cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bùng nổ gây hậu quả nặng nề tới hầu hết các quốc gia trên toàn cầu. Ở Hoa Kỳ, để tránh cảm giác bị biến thành “người đến sau”, người ta dùng thuật ngữ “pre-owned” thay vì “secondhand” với nghĩa tương tự. 

Tác giả Alan Worfson của tờ The National viết: “Công thức để các hãng kinh doanh hàng hiệu second hand thành công là mạng Internet và nhu cầu thanh lý các món hàng hiệu xa xỉ của những nhiều người có nguy cơ thất nghiệp, thậm chí phá sản”.

Một người phụ nữ tên Reema Al Khomeiri mở một tiệm ký gửi hàng hiệu có tên là Toujours Chic đầu tiên ở Dubai vào năm 2009. Chưa đầy 3 năm sau, cô đã có trong tay danh sách hàng nghìn khách hàng thân thiết thường xuyên ghé tới cửa hàng này để ký gửi và mua túi xách secondhand của Louis Vuitton, Chanel, Hermes…. Nhờ vào hiệu quả của mạng Internet, Reema ngay lập tức phát triển kênh bán hàng online song song với cửa hàng thực tế offline.

Reema Al Khomeiri đã từng nói: “Không ai bỏ tiền mua một chiếc túi Gucci chỉ vì họ đang cần một chiếc túi xách. Nếu thế thì họ chỉ cần mua túi của một thương hiệu bình dân như Nine West là xong rồi. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây chính là là làm thế nào để bạn vẫn có thể sở hữu món đồ hàng hiệu trong thời buổi khó khăn mà không tốn quá nhiều chi phí?”. Hiểu được tâm lý này của khách hàng cũng chính là lúc ngành kinh doanh hàng hiệu đã qua sử dụng bùng nổ.

mua bán hàng hiệu đã qua sử dụngTheo một số khảo sát mới về thị trường này, giá của các mặt hàng rao bán trên các trang đồ hiệu secondhand thường chỉ bằng 1/3 so với giá niêm yết.

Năm 2019 chứng kiến một bước ngoặt lịch sử khi The RealReal – một trong những trang thương mại kinh doanh đồ hiệu đã qua sử dụng – chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq. Cột mốc này đã thể hiện bước phát triển vượt trội của thị trường mua bán hàng hiệu secondhand trên thế giới. 

Mua bán hàng hiệu đã qua sử dụng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, thị trường mua bán hàng hiệu đã qua sử dụng đã manh nha khởi phát từ khoảng 10 năm về trước, khi nhu cầu “ăn no mặc ấm” được thay thế dần bởi nhu cầu “ăn ngon mặc đẹp”. Nhưng nhìn chung thị trường này chưa có sự chuyên nghiệp mạnh mẽ như ở Pháp, Mỹ hay Dubai. 

Trên facebook, các hội nhóm mua bán lại hàng hiệu đã qua sử dụng hoạt động khá sôi nổi, trong đó có group Thanh Lý Đồ Hiệu (Luxury Authentic) sở hữu hơn 170 ngàn thành viên và có khoảng 200 bài đăng mỗi ngày. Hội thanh lý hàng hiệu Authentic TPHCM cũng tương đối lớn mạnh với gần 100.000 thành viên. 

Đối tượng tham gia mua bán hàng hiệu đã qua sử dụng tại Việt Nam hầu hết là 8x, 9x – thế hệ người trẻ lớn lên trong thời đại công nghệ thông tin và toàn cầu hóa, với lối sống, hưởng thụ và tiêu dùng của họ cũng mạnh dạn hơn rất nhiều. Họ không ngại sử dụng những món đồ đã từng qua tay người khác, miễn là chúng còn mới và tốt, bởi vì thương hiệu mới là điều họ quan tâm. 

mua bán hàng hiệu đã qua sử dụngNhững người có mức thu nhập cao thường sẽ mua sắm vì sở thích cá nhân, hoặc vì xu hướng chứ đôi khi họ cũng không thực sự cần. Hơn nữa đồ hiệu thay đổi mốt trong thời gian rất ngắn. Bởi vậy, thanh lý là một trong những giải pháp mà giới chơi hàng hiệu thường xuyên áp dụng nhằm dọn bớt tủ đồ, để nhường chỗ đón những món đồ mới, đồng thời cũng giúp cho những người có mức thu nhập thấp hơn có thể sở hữu những món đồ hiệu mà họ mơ ước với giá tốt.

Tuy có nhiều tiềm năng phát triển nhưng thị trường mua bán hàng hiệu đã qua sử dụng cũng tồn tại nhiều bất cập, mà nổi cộm là vấn đề hàng giả, hàng nhái trà trộn không qua kiểm định. Do đó, việc làm sao để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm tạo ra một sân chơi an toàn cho nhu cầu của những người mê hàng hiệu tại Việt Nam vẫn còn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Trên đây bài viết đã cung cấp cho độc giả góc nhìn khách quan về thị trường mua bán hàng hiệu đã qua sử dụng trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Hy vọng rằng bài viết đã gửi tới độc giả những thông tin hữu ích.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *