Do giá thành sản xuất cao nên chi phí bỏ ra để sở hữu một chiếc xe điện lớn hơn nhiều so với xe xăng có cùng hiệu suất hoạt động. Tuy nhiên xét về lâu dài, người dùng xe điện có thể tiết kiệm được một khoản tài chính đáng kể do những phương tiện này có chi phí bảo dưỡng thấp.
1. Thực trạng về thị trường xe điện toàn cầu
Vấn đề phát triển bền vững và bảo vệ môi trường ngày càng được chú trọng trên toàn cầu. Theo đó, xe điện chính là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, phương tiện này còn sở hữu nhiều ưu điểm như: vận hành yên tĩnh, chất lượng bền bỉ và khả năng tăng tốc nhanh.
Có một thực tế là với cùng khả năng vận hành, giá thành của một chiếc ô tô sử dụng động cơ điện cao hơn so với xe chạy xăng dầu. Trong đó đắt nhất là bộ phận pin, chiếm tới 30% giá thành sản xuất. Ngoài ra do nhu cầu xe điện thấp nên ít phụ tùng, dẫn tới giá thành xe cao hơn.
Tuy nhiên khoảng cách về giá đang dần được rút ngắn nhờ sự phát triển mạnh mẽ trong ngành công nghiệp sản xuất xe điện. Theo đó, những loại pin có chất lượng tốt, cấu tạo từ những vật liệu dễ tìm và chi phí sản xuất tiết kiệm hơn đang được nghiên cứu và có nhiều bước tiến mới. Kéo theo giá thành của các mẫu xe điện có xu hướng giảm dần trong tương lai.
So với thập kỷ trước, khách hàng có nhu cầu mua ô tô điện đã có thêm nhiều lựa chọn như Nissan Leaf và BMW i3 cho nhu cầu di chuyển ít, Tesla Model 3 và Chevy Bolt cho tầm hoạt động xa.

2. So sánh chi phí bảo dưỡng xe điện và xe xăng
Tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam, xe điện vẫn còn lạ lẫm với những công nghệ hoàn toàn mới, cho trải nghiệm khác biệt so với xe dùng động cơ đốt trong. Hơn nữa việc sử dụng xe vẫn còn một số bất tiện như thời gian nạp điện lâu, hạ tầng trạm sạc còn hạn chế. Ngoài ra, không ít người băn khoăn về chi phí “nuôi xe”, nhất là vấn đề bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa. Liệu chúng có tiết kiệm hơn so với xe xăng?
Kết quả nghiên cứu của Consumer Reports chỉ ra rằng chủ sở hữu xe điện sẽ tiết kiệm được khoảng 50% chi phí bảo dưỡng so với ô tô xăng truyền thống. Tất nhiên điều này chỉ đạt được khi lựa chọn xe điện chất lượng tốt đến từ thương hiệu uy tín, đồng thời tuân thủ đúng hướng dẫn về bảo dưỡng phương tiện của nhà sản xuất.
Theo đó, trong 4 năm đầu, chủ xe điện tiết kiệm được trung bình 330 USD mỗi năm tiền bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện. Từ năm tiếp theo, một vài bộ phận cần được thay thế, khi đó khoản chi phí này sẽ tăng lên, trung bình là 900 USD/năm, vẫn thấp hơn so với xe xăng (khoảng 1200 USD). Tính trong 1 vòng đời sản phẩm, người dùng xe điện tiết kiệm khoảng 4600 USD chi phí bảo dưỡng, sửa chữa so với xe xăng.
Còn theo nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm cấp quốc gia của Mỹ (Argonne), chi phí bảo dưỡng xe điện ít hơn 30% so với xe động cơ đốt trong. Kết quá trên được lý giải là do xe điện có cấu tạo ít chi tiết chuyển động, ít hao mòn, dẫn đến chi phí cơ khí thấp.

Như vậy xét trong một khoảng thời gian sử dụng lâu dài, chi phí bảo dưỡng xe điện tiết kiệm hơn so với xe chạy xăng. Tại Việt Nam, với sự xuất hiện của mẫu ô tô điện tiên phong VinFast VF e34 cùng hàng loạt phương tiện sắp ra mắt, khách hàng còn nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ hãng với chính sách thuê pin độc đáo. Điều này giúp giảm giá thành phương tiện, loại bỏ nỗi lo thay pin và tiết kiệm chi phí vận hành cho chủ xe.